วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2556

บทที่ 8 การใช้สารสนเทศตามกฎหมายและจริยธรรม รายวิชาการจัดการสารสนเทศยุคใหม่ในชีวิตประจำวัน


แบบฝึกหัด

บทที่ 8 การใช้สารสนเทศตามกฎหมายและจริยธรรม รายวิชาการจัดการสารสนเทศยุคใหม่ในชีวิตประจำวัน 
                                                                                                      
                                                                                                                            กลุ่มที่เรียน 1
รายวิชา การจัดการสารสนเทศยุคใหม่ในชีวิตประจำวัน                                       รหัสวิชา  0026 008
ชื่อ-สกุล นายสุรเดช ช่ำชอง     รหัส  56010911904


คำชี้แจง จงพิจารณากรณีศึกษานี้

1.) "นายA ทำการเขียนโปรแกรมขึ้นมาเพื่อทดลองโจมตีการทำงานของคอมพิวเตอร์ สามารถใช้งานได้ โดยทำการระบุ
IP-Address โปรแกรมนี้สร้างขึ้นมาเพื่อทดลองในงานวิจัย นายB ที่เป็นเพื่อนสนิทของนายA ได้นำโปรแกรมนี้ไปทดลองใช้แกล้งนางสาวC เมื่อนางสาวC ทราบเข้าก็เลยนำโปรแกรมนี้ไปใช้และส่งต่อให้เพื่อนๆที่รู้จักได้ทดลอง"
การกระทำอย่างนี้ผิดจริยธรรมหรือผิดกฎหมายใดๆหรือไม่ หากไม่ผิดเพราะเหตุใดและหากผิด ผิดในแง้ไหนจงอธิบาย

ตอบ.  เป็นการกระทำที่ผิดจริยธรรม คือ นาย B และนางสาว C ไม่ได้ทำการขออนุญาติ นาย A อย่างถูกกิจลักษณะ อาจทำให้นาย A เสียหายได้ และผิดกฎหมาย คือ กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Data Protection Law) สาระของกฎหมายนี้มุ่งเน้นให้การคุ้มครองสิทธิในความเป็นส่วนตัว ไม่ให้มีการนำข้อมูลของบุคคลไปใช้ในทางมิชอบ


2.) "นายJ ได้ทำการสร้างโฮมเพจ เพื่อบอกว่าโลกแบนโดยมีหลักฐานอ้างอิงจากตำราต่างๆ อีกทั้งรูปประกอบ เป็นการทำเพื่อความสนุกสนาน ไม่ได้ใช้ในการอ้างอิงทางวิชาใดๆ เด็กชายK เป็นนักเรียนในระดับประถมปลายที่ทำรายงายส่งครูเป็นการบ้านภาคฤดูร้อนโดยใช้ข้อมูลจากโฮมเพจของนายJ" การกระทำอย่างนี้ผิดจริยธรรมหรือผมกฎหมายใดๆหรือไม่ หากไม่ผิดเพราะเหตุใด และหากผิด ผิดในแง้ไหน จงอธิบาย

ตอบ.  ผิดเพราะการกระทำนี้อาจกระทำขึ้นด้วยความสนุกสนาน ไม่ได้ตั้งใจทำให้เกิดความเสื่อมเสียถึงผู้ใด แต่การกระทำเช่นนี้อาจทำให้เกิดความรำคาญแก่ผู้อื่น จึงเป็นการทำผิดจริยธรรมโดยตรง ทั้งการปลอมหลักฐาน และการหลอกลวง โดยไม่มีการทำการพิสูจน์ และยืนยันจากผู้ที่มีความรู้ความสามารถและขาดความน่าเชื่อถือ อาจทำให้ตนเองหมดความน่าเวื่อถือไปด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น